วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

หาประโยชน์จากช่วงเวลาสั้นๆ


 หาประโยชน์จากช่วงเวลาสั้นๆ

ทุกคนมีช่วงเวลาสั้นๆมากมายในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่เรากำลังรอรถเมล์ เวลาที่กำลังเรารอนัด หรือเวลาที่กำลังรออะไรสักอย่าง ถ้าเรามีหนังสือสักเล่มหรือบทความสักหนึ่งบทความที่ต้องอ่านให้จบ หากเรามัวแต่รอให้มีเวลาว่างติดต่อกันนานๆเป็นชั่วโมง ลำพังงานประจำที่ทำอยู่ และกิจกรรมอื่นๆในแต่ละวันก็อาจจะกลืนกินช่วงเวลาอันต่อเนื่องเหล่านั้นไป หมดแล้ว เหลือไว้แต่เพียงช่วงเวลาสั้นๆ เช่น 20 นาที หรือ 10 นาที ไว้ให้เรานำไปใช้กับเรื่องอื่นๆ หากเราค่อยๆอ่านหนังสือหรือบทความเหล่านั้นในช่วงเวลาสั้นๆไปทีละนิด ค่อยๆสะสมจำนวนหน้าจำนวนย่อหน้าไปเรื่อยๆ เพียงไม่กี่วันไม่กี่อาทิตย์ เราก็คงอ่านจบโดยไม่ต้องตรากตรำอ่านรวดเดียว ซึ่งคงเป็นความรุ็สึกที่ทรมาณสำหรับใครหลายๆคน

เช่นเดียวกันกับเรื่องการหารายได้เสริม ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้านขายของ ทำธุรกิจตู้หยอดเหรียญ การทำธุรกิจเครือข่าย หรือการรับจ๊อบรับจ้างทำงานเล็กๆน้อยๆหลังเลิกงานหรือช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ทุกอย่างเราล้วนต้องมีทักษะจึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ และทักษะที่ว่าก็ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่ความรู้เท่านั้น แต่หมายถึงประสบการณ์ด้วย เราสามารถใช้ช่วงเวลาสั้นๆในการเก็บเกี่ยวความรู้จากการอ่านและการฟัง ประสบการณ์ได้มาจากการลงมือทำ แต่หากเราอยากประสบความสำเร็จ เราต้องลงมือทำ เมื่อเราลงมือทำ ทุกคนจะต้องพบเจอกับอุปสรรคไม่มากก็น้อย และคนที่ประสบความสำเร็จก็คือคนที่เรียนรู้ว่าปัญหาเกิดขึ้นได้อย่างไรและ ต้องแก้อย่างไร และป้องกันไม่ให้ปัญหาเดิมเกิดขึ้นอีกซ้ำๆซากๆ ช่วงเวลาสั้นๆในแต่ละวัน เราสามารถใช้มันไปในการลงมือทำเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้ อย่าดูถูกช่วงเวลาสั้นๆที่คุณมีในแต่ละวัน มันทำรายได้ให้กับคุณมากกว่าที่คุณคิดหากคุณใช้มันในการลงมือหารายได้

การเก็บเงินก็เช่นเดียวกัน เงินเหรียญเพียงไม่กี่บาทก็สะสมเพิ่มพูนจนเป็นเงินแบงค์ร้อยได้ภายในเวลาไม่ กี่วัน เงินเศษในวันนี้คือเงินก้อนในวันหน้า อย่าดูถูกเงินน้อยๆ เช่นเดียวกับอย่าดูถูกเวลาสั้นๆ ยิ่งคุณมีเงินเก็บมากเท่าไหร่ คุณก็มีทางเลือกในการสร้างรายได้เสริมจากการลงทุนและการทำธุรกิจมากขึ้น รวมถึงมีความอุ่นใจว่ามีเงินสำรองในยามฉุกเฉินมากขึ้นด้วย

หาประโยชน์จากช่วงเวลาสั้นๆในแต่วัน ใช้เวลาเหล่านั้นไปเพื่อการหารายได้ ทั้งการอ่านหรือฟังเพื่อเพิ่มความรู้ และการลงมือทำเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ อย่าล้มเลิกเมื่อเจออุปสรรค แต่ต้องแก้ไขและป้องกันไม่ให้ปัญหาเดิมๆเกิดขึ้นอีก เพียงเท่านี้หนทางในการหารายได้พิเศษของคุณก็คงมุ่งตรงไปที่เป้าหมายที่คุณ ตั้งไว้แล้ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น