วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

พ่อรวยสอนลูก: ใช้ชีวิตให้สมกับรายได้


 พ่อรวยสอนลูก: ใช้ชีวิตให้สมกับรายได้


เคยมีพระท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้เมื่อนานมาแล้วว่า "แต่ ก่อนมีรายได้ 8000 บาทต่อเดือนก็ใช้วันละ 200 บาทตกเดือนหนึ่งก็เหลือ 2000 บาท เอาไปฝากธนาคารไว้ ตอนนี้มีรายได้ 16000 บาทแต่ก็ยังใช้วันละ 200 บาทเท่าเดิม เหลือเดือนละ 10000 บาทเพื่อเอาไปเก็บไว้ในธนาคาร รายได้มากขึ้นสองเท่าแต่ไม่เห็นว่าชีวิตจะดีขึ้น แล้วจะมีรายได้ 16000 ไปทำไม" บางคนอาจเถียงว่า ถึงแม้รายจ่ายเท่าเดิม แต่ก็มีเงินเก็บในบัญชีเงินฝากมากขึ้นเพราะรายได้ที่มากขึ้น ทำให้รู้สึกอุ่นใจ แต่เราก็เชื่อว่ามีอีกหลายท่านที่เห็นพ้องต้องกันกับคำกล่าวของคุณพระท่าน

เงินออมในธนาคารเป็นสิ่งที่ดี แต่...
ไม่ดีพอ เพราะในแต่ละปี ข้าวของแพงมากขึ้น เช่น ปีก่อนใข่ฟองละ 4 บาท มาปีนี้ใข่ฟองละ 5 บาท ถ้ามีเงินฝากธนาคาร 10000 บาท ปีก่อนก็ซื้อใข่ได้ 2500 ฟอง ถึงแม้ว่าปีนี้ธนาคารจะให้ดอกเบี้ยเงินฝาก 2% คุณก็มีเงินเพิ่มขึ้นเพียง 200 บาท ทำให้คุณมีเงินฝากเพิ่มขึ้นเป็น 10200 บาท แต่นั่นก็ทำให้คุณซื้อใข่ไก่ได้เพียง 2040 ฟอง! เห็นได้ชัดเจนว่า คุณมีเงินน้อยลง หรือจนลงโดยไม่รู้ตัว

สิ่งที่หนังสือพ่อรวยแนะนำก็คือ แทนที่จะตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงินเอาไปฝากธนาคาร ก็กันกันเอาเงินส่วนหนึ่งเช่น 10% ของเงินเดือนออกมาลงทุนซื้อและสร้างทรัพย์สินไปเลย เช่น เอาไปลงทุนหุ้น เอาไปลงทุนซื้อตู้น้ำหยอดเหรียญ เอาไปลงทุนทำธุรกิจเครือข่าย เป็นต้น คุณอาจจะไม่เห็นกำไรงอกเงยในทันทีทันใด แต่หากมันเป็นทรัพย์ที่ดี คือ คุณมีรายได้จากมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ถือได้ว่าคุณมีเครื่องผลิตเงินอยู่ในครอบครองแล้ว

แปลงเงินบางส่วนจากเงินเดือนมาเป็นเงินลงทุนซื้อและ สร้างทรัพย์สินก่อน แล้วเอารายได้จากทรัพย์สินที่เกิดขึ้นไปใช้จ่ายในสิ่งที่ฟุ่มเฟือย เช่น แก้วแหวน เงินทอง หรือการท่องเที่ยวในสถานที่ดีๆก็ได้ ด้วยวิธีนี้ คุณจะมีเงินฝากธนาคารไม่เยอะ แต่คุณจะมีทรัพย์สินที่คอยผลิตเงินให้คุณใช้แม้ในยามที่คุณทำงานไม่ได้ เพียงคุณยอมสละเวลานิดหน่อยหลังเลิกงานเพื่อศึกษาและลงมือทำ แทนที่จะเอาเงินไปแช่ไว้เฉยๆในบัญชีเงินฝาก ซึ่งในทุกๆวันก็มีแต่จะลดค่าลงเรื่อยๆ

วิธีในการสร้างและซื้อทรัพย์สินนั้นมีมากมาย ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกทางไหน แต่อย่างที่เราเคยเล่าให้ฟังไว้ในบทความ "อะไรคือ ขยันผิดที่ 10 ปีก็ไม่รวย" หากคูณฉลาดเลือกว่าจะทำอะไรและจะทำอย่างไร เพื่อให้มีรายได้เยอะๆ แล้วลงมือทำในสิ่งที่เลือกอย่างขยันขันแข็ง คุณก็จะมีอิสระภาพทางการเงินในที่สุด นอกจากนั้นเราก็ได้แนะนำ "สูตรในการสร้างรายได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง" เรามั่นใจว่าหากคุณนำไปลองใช้และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ คุณก็จะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืนแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น