วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

การลงทุนในการศึกษากับการลงทุนสร้างธุรกิจ


 การลงทุนในการศึกษากับการลงทุนสร้างธุรกิจ

เขาว่ากันว่าการศึกษาคือการลงทุน เป็นการลงทุนทั้งเงินและเวลาเพื่อ "สร้าง" ให้ตัวคุณเองเป็นพนักงานที่ทำงานให้กับหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต ในขณะที่คุณยังอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียนนั้น คุณจะพบว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีในรั้วโรงเรียนและอีก 4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัย ถ้าไม่นับเงินที่คุณขอพ่อขอแม่แล้ว คุณแทบจะไม่สามารถหาเงินได้เลยสักบาท ทุกปีมีแต่จะต้องหาเงินมาจ่ายให้กับค่าการศึกษาของตัวเอง จนเมื่อคุณเรียนจบปริญญาและเข้าทำงานในบริษัทแห่งหนึ่ง ต้องบอกเลยว่าหลังจากลงทุนทั้งเงินและเวลาเป็นระยะเวลาหลายปีในรั้วสถาน ศึกษา นี่อาจเป็นครั้งแรกที่คุณสามารถทำงานหาเงินได้เองโดยไม่ต้องแบมือขอเงินผู้ ปกครอง การศึกษามันชั่งเป็นการลงทุนที่ยาวนานเหลือเกิน และก็ยังไม่แน่เหมือนกันว่า เงินเดือนและรายได้จากงานพิเศษอื่นๆที่คุณได้รับมาจนถึงปัจจุบัน มันเท่ากับหรือมากกว่าเงินที่พ่อแม่จ่ายไปเพื่อการศึกษาของคุณหรือยัง?

เมื่อย้อนกลับมาที่การหาเงินทางอินเตอร์เนต ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมันคือการสร้างธุรกิจ ทั้งธุรกิจขนาดเล็ก เช่น บล็อก(Blog) ร้านขายสินค้า(E-Commerce) หรือ ธุรกิจเครือข่าย(MLM) หรือ ตัวแทนขายสินค้า(Affiliate) และธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น www.Teenee.com หรือ www.Amazon.com และ www.Facebook.com  เราจะพบว่าการสร้างธุรกิจย่อมต้องมีการลงทุนทั้งเงินและเวลาในการสร้างมัน ขึ้นมาและบริหารมันให้คงอยู่ มันก็เหมือนกับที่พ่อแม่ของพวกเราลงทุนเงินกับการศึกษาของพวกเราโดยในช่วง ระยะเวลานั้น พวกเขาไม่ได้รับเงินกลับไปเลยสักบาทเดียว มีแต่จ่ายและจ่ายออกไปเรื่อยๆ จนเมื่อพวกเราสามารถหาเงินได้เองนั่นแหละ พ่อแม่จึงอาจจะมีโอกาสที่จะได้รับการเลี้ยงดูจากลูกที่ตัวเองลงทุนส่งเสียมา เป็นเวลาหลายปี ถ้าเปรียบตัวธุรกิจเป็นตัวคุณ มันก็คงต้องใช้เวลานานเหมือนกันกว่าที่ธุรกิจจะเริ่มหาเงินได้ อาจจะหลายสัปดาห์ หลายเดือน หรืออาจจะเกินหนึ่งปีก็ได้

คนหลายคนเข้ามาหาเงินทางอินเตอร์เนตและหวังว่า จะสามารถหาเงินได้อย่าง่ายได้และได้ในทันที ซึ่งก็อาจะเป็นไปได้ ถ้างานนั้นคือการรับจ้างไม่ใช่การสร้างธุรกิจ เช่นรับจ้างเขียนบทความ รับจ้างแปลบทความ รับจ้างดูแลเว็บบอร์ด เป็นต้น แต่ถ้าเป้าหมายคือการได้มีธุรกิจที่ผลิตเงินเข้าสู่กระเป๋าได้เรื่อยๆโดยที่ คุณแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลยนั้น คุณคงต้องคิดว่าคุณกำลังลงทุนเงินและเวลาเพื่อ "สร้าง" ธุรกิจให้เก่งกาจเพียงพอที่จะหาเงินได้เอง

พ่อแม่ลงทุนกับการศึกษาของคุณเป็นเวลาหลายปีจนในที่สุดคุณก็สามารถหาเงินได้และในอนาคตก็คงเป็นที่พึ่งพาของท่านในย่ามที่ท่านแก่เฒ่า ก็ คล้ายๆกับการที่ คุณลงทุนกับธุรกิจของคุณเป็นเวลาหลายเดือนจนในที่สุดธุรกิจของคุณก็ผลิตราย ได้ได้เองโดยที่คุณไม่ต้องทำอะไรมากและในอนาคตก็คงเป็นที่พึ่งพาของคุณใน ย่ามที่คุณไม่สามารถทำงานได้ เช่น ประสบอุบัติเหตุ หรือ จำเป็นต้องหยุดทำงานเป็นเวลานานหลายเดือน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น